(* กดเพื่อเปลี่ยนสีพื้นหลัง)

ประวัติศาสตร์

วิชาเก้าอิมจินเก็ง ตอน 2

      เวลาผ่านมากกว่าสิบปี ในที่สุดก๊วยเจ๋งก็ได้เดินทางมายังเกาะดอกท้อและได้ช่วยเหลือจิวแป๊ะทงไว้ จนในที่สุดทั้งคู่ก็ได้สาบานเป็นพี่น้องกัน จิวแป๊ะทงเองก็ได้หลอกก๊วยเจ๋งและให้ก๊วยเจ๋งนั้นท่องจำเคล็ดวิชาเก้าอิมจินเก็งทั้งสองฉบับ (ฉบับแรกอยู่กับจิวแป๊ะทงเพราะเอาคืนจากที่ซ่อน ส่วนอีกเล่มอยู่ที่ก๊วยเจ๋งได้มาจากหนังของตั้งเฮี๊ยงฮวงที่บ๊วยเถี่ยวฮวงเก็บไว้) ในที่สุดก๊วยเจ๋งจึงได้ท่องเคล็ดวิชาฉบับนี้ได้ทั้งหมด ส่วนจิวแป๊ะทงเองระหว่างสอนนั้นก็ได้ฝึกวิชาชุดนี้โดยไม่รู้ตัว

      ทว่าความชั่วร้ายในยุทธภพยังไม่หายไป พิษประจิวอาวเอี๊ยงฮงเองก็ต้องการยอดวิชาชุดนี้อย่างมาก จึงได้พยายามให้ก๊วยเจ๋งเขียนยอดวิชาชุดนี้ขึ้นมา ก๊วยเจ๋งเองเมื่อได้รับการชี้แนะจากอาจารย์ของตนอย่างอั้งชิดกงก็ได้เขียนคัมภีร์นี้ให้ แต่ก็เขียนอย่างมีการดัดแปลง เช่นคัมภีร์ให้หงายฝ่ามือขึ้นฟ้าก็เปลี่ยนเป็นให้เอาเท้าขึ้นฟ้าแทน เป็นคัมภีร์เก้าอิมย้อนกลับ

      ทว่าหลังจากนั้นก๊วยเจ๋งเองก็บาดเจ็บสาหัสจากการต่อสู้เพื่อปกป้องตำราพิชัยยุทธงักฮุย ทำให้ความสุดยอดของวิชาชุดนี้ปรากฎขึ้นอีกครั้งโดยมาจากคัมภีร์เล่มแรกในส่วนของ "บทรักษาบาดเจ็บ" สามารถรักษาอาการบาดเจ็บจากการถูกพลังภายในอัดกระแทกเข้าอย่างรุนแรง โดยวิธีการคือให้สองคนนั่งทาบฝ่ามือกันเป็นเวลาเจ็ดวันห้ามผู้ใดรบกวน อาการบาดเจ็บจะหายเป็นปลิดทิ้ง ทำให้ในที่สุดก๊วยเจ๋งได้ประกบมือกับอึ้งย้งและหายบาดเจ็บกลับมา

 

งักฮุย
แม่ทัพงักฮุย

 

      อึ้งย้งด้วยความประมาททำให้ถูกฝ่ามือเหล็กของฮิ้วเชยยิ่มทำร้ายจนบาดเจ็บสาหัส ทำให้ต้องเดินทางไปหาราชันย์ทักษิณ เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บในครั้งนี้ มิคาดราชันย์ทักษิณปัจจุบันมิได้เป็นผู้ครองเมืองต้าหลี่อีกต่อไป แต่เป็นผู้ออกบวชมีฉายาว่าอิดเต็งไต้ซือ เมื่ออิดเต็งไต้ซือรักษาอาการให้กับอึ้งย้งจนหายดีแล้ว ก๊วยเจ๋งอึ้งย้งจึงได้ช่วยแก้ปัญหาระหว่างอิดเต็งไต้ซือกับเอ็งโกวที่มีมาอย่างยาวนาน ทำให้พวกเขาไม่พยาบาทกันอีก

      อิดเต็งไต้ซือเองก็มีอาการบาดเจ็บจากเหตุการณ์ในครั้งนี้และบังเอิญระหว่างอิดเต็งไต้ซือและศิษย์น้องได้พูดภาษาสันสกฤตระหว่างกัน จึงทำให้อึ้งย้งคิดถึงบทสันสกฤตในคัมภีร์เก้าอิมจินเก็งขึ้นมา แล้วจึงได้ท่องแล้วสอบถามในที่สุดว่าเป็นภาษาสันสกฤต จึงทำให้ได้รับการแปลในส่วนของภาษาสันสกฤตออกมา ซึ่งในบทนี้นั้นก็มีความมหัศจรรย์อย่างที่สุด ซึ่งชื่อว่า "ลมปราณเทพเก้าอิม" หากฝึกสำเร็จจะมีพลังลมปราณเปี่ยมล้น ผู้ใดเสียพลังวัตรไปจะฟื้นได้โดยไว ดั่งเช่นอิดเต็งไต้ซือเดิมทีหากช่วยเหลือใครไปแล้วต้องฟื้นคืนพลังถึงห้าปี แต่พอฝึกเคล็ดวิชานี้ใช้เวลาเพียงแค่สามเดือนก็ฟื้นฟูพลังได้ และอั้งชิดกงก็ได้รับอานิสงฆ์เพราะตนได้รับบาดเจ็บจนสูญเสียพลังยุทธ เมื่อได้วิชาก็สามารถฟื้นคืนพลังได้อย่างอัศจรรย์

      ส่วนอาวเอี๊ยงฮงเมื่อได้วิชาเก้าอิมฉบับปลอมไปแล้วก็ยังมีจุดที่ตีความไม่ได้เช่นกันในส่วนภาษาสันสกฤต จึงได้ทีที่อึ้งย้งนั้นคลี่คลายปมปัญหาการตายของอาจารย์ทั้งห้าของก๊วยเจ๋งที่เสียชีวิตบนเกาะดอกท้อ จึงถูกอาวเอี๊ยงฮงจับไป แล้วบังคับให้แปลส่วนบทสันสกฤต แต่ก็แปลมั่วๆ กลับหน้ากลับหลัง

      มิคาดอาวเอี๊ยงฮงมีพรสวรรค์ในการฝึกยุทธอันเอกอุ จนสำเร็จวิชาเก้าอิมแบบทวนทิศขึ้นมาได้ เท่านั้นยังไม่พอได้มีการประลองยุทธบนเขาฮั้วซัวครั้งที่สองเกิดขึ้น ซึ่งในครั้งนี้ขนาดอั้งชิดกง อึ้งเอี๊ยะซือก็พ่ายแพ้ไป เพราะจับทางการต่อสู้ของอาวเอี๊ยงฮงไม่ออก ทว่าเมื่อเป็นยอดฝีมืออันดับหนึ่ง แต่กลับต้องสูญเสียสติสัมปชัญญะไป และนับได้ว่าอาวเอี๊ยงฮงเป็นผู้แรกที่สามารถฝึกวิชาเก้าอิมทวนทิศได้สำเร็จเป็นคนแรก

      หลายๆท่านอาจสงสัยกันว่าแล้วเก้าอิมทวนทิศกับเก้าอิมแท้อะไรที่ร้ายกาจกว่ากันแน่ ?

      การประมือกันของอาวเอี๊ยงฮงและก๊วยเจ๋งหลังผ่านมากว่าสิบปี ด้านพิษประจิมอาวเอี้ยงฮงงอเข่าลงผลักฝ่ามือออกด้วยกระบวนท่าอันโด่งดังของของเขานามพลังคางคก ส่วนก๊วยเจ๋งงอขาเล็กน้อย มือขวาวาดเป็นวงกลมและออกกระบวนท่าท่า "มังกรผยองได้สำนัก" อันเป็นท่าที่ดุดันที่สุดในสิบแปดฝ่ามือพิชิตมังกร ทั้งคู่ต่างสะท้านเฮือกใหญ่ ก๊วยเจ๋งรีบเพิ่มพลังตามติดเป็นชั้น ๆ อาวเอี้ยงฮงร้องสนั่นหวั่นไหว ร่างสั่นไหวไปมาพร้อมจะกระเด็นไปทุกขณะ พลังฝ่ามือก๊วยเจ๋งกระแทกใส่อาวเอี้ยงฮงเท่าใด พลังต่อต้านของอาวเอี้ยงฮงก็หนักหน่วงขึ้นตาม แต่พอฝึกมาถึงขั้นทั้งคู่ต่างก็ไม่เพลียงพล้ำให้แก่กันและกัน ยากที่จะกล่าวว่าใครจะเหนือใคร แต่อย่างไรเสียของเที่ยงแท้อย่างไรเสียก็เหนือกว่า

      เรื่องราวความลับของกระบี่อิงฟ้าและดาบฆ่ามังกรในเรื่องมังกรหยกภาคสามหรือดาบมังกรหยก ในการปรับปรุงครั้งที่สาม ได้เปลี่ยนจากในกระบี่อิงฟ้ามีซ่อนคัมภีร์เก้าอิมจินเก็งและสิบแปดฝ่ามือพิชิตมังกรไว้ แต่ในการปรับปรุงใหม่ได้ตัดวิชาสิบแปดฝ่ามือพิชิตมังกรทิ้งไป ส่วนวิชาเก้าอิมจินเก็งนั้นก็หาได้ซ่อนในกระบี่เพียงแต่ซ่อนแผนที่เกาะดอกท้อที่เอายอดวิชาชุดนี้ซ่อนเอาไว้ ทั้งคัดลอกดัดแปลงวิชาเก้าอิมบางส่วนให้ฝึกได้รวดเร็วใส่ลงไปในกระบี่อิงฟ้าด้วยเช่น วิชากงเล็บกระดูกขาว เพราะต้องการให้ผู้ฝึกรีบคลายทุกข์ให้ปวงประชาจากเงื้อมมือมองโกล จึงบัญญัติทางลัดการฝึกไว้ แต่สุดท้ายต้องย้อนกลับมาปรับพื้นฐานวิชาจากเก้าอิมฉบับสมบูรณ์ เริ่มฝึกตั้งแต่ต้น สิบปีหรือยี่สิบปีให้หลังจึงจะเป็นสุดยอดฝีมือได้อย่างแท้จริงและอึ้งเอี๊ยะซือลดทอนความเหี้ยมโหดของวิชาในคัมภีร์ก่อนทำการซ่อนวิชานี้ลงไป

      จิวจี้เยี๊ยกนั้นเป็นผู้ที่รู้ความลับในกระบี่อิงฟ้าและได้วิชานี้มาไว้ในครอบครอง ด้วยเหตุที่อยากเป็นยอดฝีมือโดยไว จึงได้ทำการฝึกวิชาลัดที่อึ้งย้งทิ้งไว้ให้ ซ้ำยังไม่มีเวลาพอที่จะฝึกฝนในส่วนที่เหลือ นอกจากนี้ยังได้ให้ซ่งแชจือฝึกวิชาชุดนี้อีกด้วย แต่ทว่าก็ไม่เพียงพอทำให้ไม่สามารถเอาชนะยอดฝีมือที่แท้จริงได้

      เช่นในตอนที่สตรีชุดเหลืองทายาทแห่งสุสานโบราณได้เข้ามาต่อสู้กับจิวจี้เยี๊ยกเพียงไม่กี่กระบวนท่าก็พ่ายแพ้ต่อสตรีชุดเหลืองไป และท้ายที่สุดเองด้วยความเข้าใจผิดของเตียบ่อกี้ที่เข้าใจผิดทำให้พลังเก้าอิมทางลัดที่จิวจี้เยี๊ยกฝึกขึ้นมาได้สูญสลายไปในที่สุด

      ที่สุดแล้วยอดคัมภีร์เก้าอิมจินเก็งจึงได้ตกอยู่ในมือเตียบ่อกี้ เตียบ่อกี้เห็นจิวจี้เยี๊ยกนั้นใช้วิชากรงเล็บกระดูกขาวอันชั่วร้ายทำร้ายผู้คนจึงต้องการทำลายทิ้ง แต่เมื่อได้อ่านดูเป็นวิชาที่ลึกล้ำสุดบรรยาย หาใช่วิชาที่ชั่วร้ายไม่ จึงตั้งใจนำวิชาชุดนี้ไปเพื่อหารือกับเตียซำฮงผู้เป็นอาจารย์ปู่ เพราะอายุนับร้อยปีน่าจะรู้เรื่องราวรายละเอียดของวิชาเก้าอิมจินเก็ง ซึ่งเรื่องราวของวิชาเก้าอิมจินเก็งก็มีเพียงเท่านี้

      ในวิชาเก้าอิมจินเก็งนี้ผู้มีวิชานี้อยู่อย่างสมบูรณ์คืออึ้งเซี้ยงผู้คิดค้นและก๊วยเจ๋งเท่านั้น ส่วนจิวแป๊ะทงจะขาดหายไปในส่วนที่เป็นภาษาสันสกฤต ส่วนอาวเอี๊ยงฮงก็เป็นคนเดียวที่สำเร็จเก้าอิมจินเก็งแบบทวนทิศ แม้ว่าจะมีการถ่ายทอดให้กับเอี้ยก้วยแต่ก็หาได้สมบูรณ์ไม่

บทความโดย

อภิวัฒน์ สุนันท์ยืนยง
อภิวัฒน์ สุนันท์ยืนยง
“สุดยอดแฟนพันธุ์แท้กิมย้ง”

      สมมตินะครับ หากลองคิดเล่นๆว่าเตียบ่อกี้โลภสักหน่อย ได้ทำการฝึกวิชาเก้าอิมจินเก็งจนสำเร็จ ผนวกกับเก้าเอี๊ยงจินเก็งที่ตนเองมี เตียบ่อกี้นั้นจะร้ายกาจสักเพียงใด ?

 

สั่งซื้อหนังสือ ของกิมย้ง คลิก!!

ขอบคุณภาพ แม่ทัพงักฮุย จาก https://th.wikipedia.org/wiki/งักฮุย

Top Hit


Special Deal